3 ปัญหาระยะยาวของคนขับถ่ายยาก

3 ปัญหาระยะยาวของคนขับถ่ายยาก

     คุณเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายบ้างหรือเปล่า สัญญาณง่ายๆ ที่พบบ่อย คือ 3-4 วันขับถ่ายหนึ่งครั้ง หรือเมื่อถึงเวลาขับถ่ายก็ใช้เวลานั่งห้องน้ำนาน ทำให้ร่างกายอึกอัดอยู่เสมอ แม้จะเห็นว่าอาการท้องผูกเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ใน “ระยะยาว” แล้ว การขับถ่ายยากมีผลเสียและปัญหาตามมามากกว่าที่คิด ปัญหานั้นมีอะไรบ้าง

  1. เจอปัญหาท้องผูกเรื้อรัง หากเรามีอาการท้องผูกเป็นระยะเวลานาน ทำให้ร่างกายไม่สามารถกำจัดของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากเราไม่ได้แก้ไข ปัญหานี้อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของของติดเชื้อในลำไส้ และโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในอนาคตได้
  1. ทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวาร หากเรานั่งห้องน้ำเป็นเวลานาน หรือใช้เวลาในการขับถ่ายนานผิดปกติติดต่อกัน อาจจะทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวาร เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากเส้นเลือดบริเวณทวารหนักเกิดการโป่งพอง ทำให้มีติ่งหรือนูนยื่นออกมา ทำให้เกิดอาการปวดเจ็บบริเวณนั้น
  2. ร่างกายไม่สดชื่น เมื่อเรามีอาการท้องผูกเป็นเวลานาน หมายความว่า ร่างกายไม่สามารถขับถ่ายของเสียได้อย่างดี จะส่งผลให้ร่างกายอึดอัด ไม่สดชื่น ท้องอืด และผิวพรรณไม่ผ่องใส

     ปัญหาของคนขับถ่ายยากแก้ไขได้ด้วยการเลือกทานอาหารที่มีส่วนประกอบของไฟเบอร์ หรือวิตามินเสริมที่มีส่วนประกอบของโพรไบโอติกที่ช่วยในการขับถ่าย รวมไปถึงการปรับพฤติกรรมการขับถ่าย การดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ปัญหาของคนถ่ายยากหมดไปอย่างแน่นอน

Other CONTENT